Nguồn gốc 12 cung hoàng đạo

30/06/2024

Nguồn gốc 12 cung hoàng đạo có từ trước công nguyên do các nhà chiêm tinh học Babylon cổ đại sáng tạo ra. Tên tiếng anh là Zodiac nghĩa là “Bánh xe cuộc sống” với 12 phần bằng nhau. Ngày ngay việc sử dụng 12 cung hoàng đạo để tiên đoán tương lai, sự nghiệp, tình duyên đã không xa lạ đối với giới trẻ.

Nguồn gốc ra đời của 12 cung hoàng đạo

12 Cung hoàng đạo được dựa trên vòng tròn 360 độ, vòng tròn sẽ được chia làm 12 phần bằng nhau, mỗi một phần sẽ có số đo là 30 độ tương ứng với một cung hoàng đạo. Đối với từng cung hoàng đạo sẽ được đặt tên dựa trên chòm sao tương ứng đã đi qua. Theo thứ tự lần lượt: Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình và cung Song Ngư. Mỗi một cung hoàng đạo sẽ tương ứng với một khoảng thời gian trong một năm.

Nguồn gốc nguyên thủy của 12 cung hoàng đạo được cho là dựa trên cấu trúc khái niệm của Babylon, có một nguồn gốc từ xa xưa như vậy nên các cung hoàng đạo cũng có ảnh hương lớn nhỏ đến các nền văn hóa phương Tây.
Cung hoàng đạo có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực chiêm tinh học, bắt đầu từ các nước phương Tây sau đó lan rộng sang các nước phương Đông, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Người ta dựa trên cung hoàng đạo của mỗi người để cho thấy đặc điểm tính cách của người đó. Tuy nhiên độ chính xác của nó có liên quan tới hiệu ứng Barnum ( Mô tả không cụ thể tính cách, khiến cho đúng với nhiều người). Vậy nên nhưng mô tả tính cách, tiên tri mà dựa trên cung hoàng đạo cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

12 Cung hoàng đạo lại được phân vào các nhóm hay còn gọi là các nhà bao gồm: Lửa, Nước, Khí, Đất. Đây là 4 nguyên tố trong khái niệm cổ điển được cho là cấu tạo nên mọi thứ trong vũ trụ. Các cung hoàng trong cùng một nhóm sẽ có thiên hướng theo tính cách chung của nhóm đó.

Cung hoàng đạo trong phương Đông

Theo truyền thống phương Đông như Trung Quốc và Nhật Bản, cung hoàng đạo được xác định dựa trên vị trí mặt trời tại thời điểm sinh ra của người đó. Mỗi cung hoàng đạo sẽ tượng trưng cho một giai đoạn thời gian cụ thể trong năm, có 12 cung hoàng đạo tương ứng với 12 tháng. Thứ tự của 12 cung hoàng đạo là: Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp (Thiên Yết), Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình và Song Ngư.

Cung hoàng đạo trong phương Tây

Ngược lại, ở phương Tây như châu Âu và Mỹ sử dụng hệ thống cung hoàng đạo dựa trên chuyển động của mặt trời qua 12 chòm sao. Mỗi cung hoàng đạo sẽ tương ứng với một chòm sao cụ thể, không giống như phương pháp xác định trong phương Đông. Tuy nhiên, thứ tự 12 cung hoàng đạo vẫn là: Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp (Thiên Yết), Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình và Song Ngư.

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật