Tìm lại chính mình

0 Shares

Cho nên ý nghĩa đích thực của cuộc sống chính là có thế thấy ra được vẻ đẹp muôn mặt của đời sống bao gồm cả hạnh phúc & khổ đau, thành công và thất bại, vì chính những đau khổ hay thất bại ấy mới mang lại cho mỗi người sức mạnh để sống, để vượt qua tất cả mọi trở ngại.

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là nhận ra được ý nghĩa đích thực của đời sống, muốn thấy ra được điều này theo Thầy cần phải làm 2 việc:

Sống vô ngã vị tha.

Sống trọn vẹn với chính mình.

Sống vô ngã vị tha

Sống vô ngã vị tha tức là đừng sống “ích kỷ”, đừng muốn những cái gì tốt cũng dành hết cho mình… 

Đố các bạn, một vị giác ngộ thành Phật thì người ấy giác ngộ được điều gì? Sở dĩ Đức Phật giác ngộ hoàn toàn vì Ngài thấy ra được sự thật rằng tất cả các pháp đều bất toàn, nên ai cầu toàn thì chỉ có thể chuốc lấy đau khổ mà thôi.

Bài học giác ngộ & giải thoát hay hạnh phúc & an lạc đích thực của mỗi người là tại đây và bây giờ ngay nơi chính mình. Dù mình đang đau, đang bệnh nhưng nếu mình không có vấn đề gì với cái đau, cái bệnh ấy, “bệnh chỉ là bệnh thôi”, có cách nào “thuận tiện thì chữa”, có “thuốc gì sẵn thì uống”, chính ngay đó người ấy đã giác ngộ và giải thoát.

Sống trọn vẹn với chính mình

Có những người bị bệnh ung thư, chỉ một thời gian ngắn nữa là ra đi, hay có những người khi Thầy đến gặp họ là đã rất gần phút lâm chung, thế mà sau khi nghe Thầy chia sẻ về trải nghiệm hạnh phúc khi Thầy sống trọn vẹn với nỗi đau đớn tột cùng nơi chính mình, thì họ đã mỉm cười một cách hoàn toàn an lạc ngay lúc lâm chung ấy.

Tại sao một người có thể cả đời đã sống trong đau khổ, nhưng trước khi chết vẫn có thể mỉm cười hạnh phúc? 

Đơn giản vì trước đây, khi còn khỏe thì cứ bị bản ngã lăng xăng lôi kéo tìm kiếm chuyện này, giải quyết chuyện kia nên lúc nào cũng mệt mỏi và căng thẳng, giờ tới lúc bệnh nặng quá không còn sức để “mong cầu” hay “giải quyết” bất kỳ điều gì. Vì quá đau đớn nên cách duy nhất là chỉ trọn vẹn giây phút hiện tại với những cơn đau. Nhưng điều kỳ diệu là trong giây phút lâm chung ấy lại thấy hạnh phúc và an lạc liền xuất hiện ngay khi tâm trọn vẹn với những gì đang xảy ra, dù đó là đau đớn hay bệnh tật. 

Người ấy đã phát hiện ra sự thật đúng như Đức Chúa từng nói: “…Mùa màng thì phong phú mà chẳng có người gặt…”. 

Giá trị của cuộc sống không phải sống được bao lâu? mà chính là có thể sống trọn vẹn với chính mình trong từng giây từng phút hay không?

Mình vẫn ở ngay đây, hạnh phúc đích thực vẫn ở ngay đây, không mất đi đâu hết, chỉ cần trở lại là thấy. Đức Phật nói Pháp – tức sự thật, hạnh phúc hay chân lý là:

+ Sanditthiko: có thể thấy ngay.

+ Akaliko: không qua thời gian.

+ Ehipassiko: trở về là thấy.

+ Opanayiko: tại đây & bây giờ ngay nơi chính mình

+ Paccattaṃ veditabbo viññūhī: mỗi người có thể tự chứng nghiệm chân lý và hạnh phúc ấy.

Viên ngọc quý nơi mỗi người 

Mỗi người chúng ta đều mang nơi mình “viên ngọc quý”, ai cũng đều bình đẳng như nhau, không có ai hơn ai một chút gì. Mỗi người đều có đầy đủ mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý như nhau, vậy sao có người thì an lạc, có người lại đau khổ? 

Tại vì đa số chúng ta chưa biết sử dụng mắt nhìn thấy sắc như thế nào cho đúng, sử dụng tai nghe âm thanh, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị như thế nào cho được lợi mình lợi người, mà cứ đem những “viên ngọc quí” ấy ra lạm dụng quá mức rồi tự phá hoại chính bản thân mình. 

Bên Mật Tông có câu thần chú “Om Mani Padme Hum” tức là “Trong mỗi người có viên ngọc quí”, nhưng không phải cứ hàng ngày ngồi tụng “Om Mani Padme Hum” là xong, mà phải biết sống trọn vẹn với chính mình trong từng giây phút để phát hiện ra “viên ngọc quí” ấy là gì và cách sử dụng nó như thế nào mới được. 

Trong cuộc sống này ai cũng có đầy đủ mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý, có “viên ngọc quí” giống như nhau: 

Nhưng mỗi người có biết sử dụng mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý để học ra bài học về chính mình và cuộc sống hay không? 

Có nhờ những viên ngọc quí ấy mà nhận ra ý nghĩa đích thực của đời sống hay không? 

Hay chúng ta vẫn mãi sống trong ảo mộng, không tự biết mình mà tưởng rằng đã đánh mất mình, nên giờ phải tìm lại…