Các Loại Vợ

CÁC LOẠI VỢ
Mithra Wettimuny
Diệu Liên Lý Thu Linh

Bạo hành trong gia đình luôn đưa đến đổ vỡ. Dư luận gần đây đều bức xúc trước những thông
tin về việc chồng đốt vợ, giết vợ, tạt acid vợ, vân vân. Thật khó có một giải pháp vẹn toàn cho vấn đề
đó. Dưới đây là một bài viết ngắn nhằm
soi một chút ánh sáng vào vấn đề này qua lăng kính Phật giáo.

 

Người phụ nữ có cần chịu đựng một ông chồng nát rượu và hay đánh vợ
không?

(Câu hỏi này đã được gửi tới mạng Beyond
The Net, là một trang điện tử của Phật
giáo Nguyên Thủy
Tích Lan, và được Giáo Sư Mithra Wettimuny trả lời. Giáo sư đã tu Thiền với ngài Thiền sư Matara
Sri Nanarama theo truyền thống ẩn tu trong rừng của Thiền viện Nissarana, Tích
Lan
.)

 Để có thể
trả lời thẳng câu hỏi này, chúng ta cần xem xét nhiều khía cạnh quan
trọng. Người nghiện rượu hay thường uống
rượu đến say xỉn là kẻ dại khờ. Người
chồng mà phải dùng đến bạo lực với vợ là người đầy sân hận và cũng là kẻ dại
khờ. Người mà phạm cả hai lỗi này thì
hoàn toàn là kẻ ngu.

 Trong kinh
Pháp Cú
Đức Phật đã dạy rằng thà sống một mình còn tốt hơn là sống với kẻ
ngu. Đó là vì khi bạn thường xuyên phải
tiếp xúc với kẻ ngu thì điều đó sẽ làm phát khởi những tính chất bất thiện
trong bạn. Do đó bạn sẽ không bao giờ
phát triển theo hướng thiện lành.

 Tuy nhiên, bản tính con người thường dễ nhìn
người khác để phán xét hơn là soi lại bản thân mình. Cũng trong kinh Pháp Cú, Đức Phật đã thuyết,
“Đừng nhìn lỗi của người, những cái tốt hay xấu của họ, mà hãy tự quan sát hành
động của chính mình, xem xét những gì bạn đã làm được, và những gì còn chưa
hoàn tất”.

 Từ hai lời
dạy này của Đức Phật, chúng ta có thể tạo nền tảng cho quyết định phải đối phó
như thế nào đối với vấn đề được nêu trong câu hỏi. Do đó trước khi kết tội người chồng và đi đến
một kết luận nào, trước hết người vợ hãy tự xét lại mình.

 Trước tiên
người vợ phải hiểu rõ ràng rằng mình là người vợ tốt hay xấu. Về phương diện này, Đức Phật đã dạy rằng có
bảy loại vợ trên thời gian này. Đó là:

  1.  Loại
    vợ này không thương yêu chồng. Người
    này có thể giết chồng nếu có cơ hội. Người vợ này không lắng nghe chồng, không trung thành, không biết
    giữ gìn tài sản cho chồng. Một
    người vợ như thế được gọi là “Vợ Sát Nhân”.
  2. Cũng
    có loại vợ không biết gìn giữ tài sản cho chồng, ăn cắp, phung phí của cải
    của chồng, không vâng lời và không trung thành với chồng. Loại vợ này được gọi là “Vợ Ăn Cắp”.
  3. Lại
    có loại vợ hành xử độc đoán, tàn nhẫn, đàn áp, hống hách, cứng đầu, không
    trung thành, không gìn giữ tài sản của chồng. Loại vợ này được gọi là “Vợ Độc Đoán”.
  4. Lại
    có người vợ chăm sóc chồng như người mẹ chăm con. Quan tâm đến tất cả mọi nhu cầu của
    chồng, gìn giữ tài sản của chồng, trung thành, hết lòng vì chồng. Người vợ đó được gọi là “Vợ Từ Mẫu”.

  5. người vợ xem chồng như người anh lớn của mình. Kính trọng chồng, khiêm hạ, vâng lời,
    bảo vệ tài sảntrung thành với chồng. Loại vợ đó được gọi là “Vợ Huynh Muội”.

  6. người vợ xem chồng như bạn. Đối xử
    với chồng như người bạn thân thiết lâu ngày mới gặp. Người vợ này khiêm hạ, dễ bảo, trung thành
    và biết bảo vệ tài sản của chồng. Loại vợ này được gọi “Vợ Bằng Hữu”.
  7. Cũng
    có loại vợ luôn phục tùng chồng dưới bất kỳ hình thức nào, không than
    phiền
    , chịu đựng những thiếu sót của chồng, nếu có, một cách âm thầm, dễ
    bảo
    , khiêm hạ, trung thànhbảo vệ tài sản của chồng. Loại vợ này được gọi là “Vợ Tận Tụy”.

 Đó là bảy loại vợ có thể tìm
thấy
trên thời gian. Trong số họ, ba
loại vợ đầu tiên (Vợ Sát Nhân, Vợ Ăn Cắp và Vợ Độc Đoán) trong hiện tại họ sống
khổ sở, lúc chết sẽ bị đọa đày [thí dụ như tái sinh vào cõi súc sanh, cõi ngạ
quỷ
, a-tu-la và địa ngục].

 Bốn loại vợ còn lại, Từ Mẫu, Huynh
Muội, Bằng Hữu và Tận tụy, thường sống hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại, và
chết được vào cõi cực lạc [thí dụ cõi chư thiên hay cõi người].

 Do đó, người vợ cần phải quán
xét bản thân kỹ lưỡng để xem mình thuộc loại vợ nào. Nếu người vợ thấy bản thân mình thuộc vào ba
loại vợ đầu tiên, thì rõ ràng là người đó phải tự sửa mình trước khi có thể kết
án
chồng. Việc làm này suy cho cùng cũng
vì lợi ích của người vợ.

 Nếu người vợ thuộc vào bốn loại
vợ hiền, mà phải sống với người chồng say xỉn và hay đánh vợ là một trường hợp
thật sự ngoại lệ, có thể bị vướng vào hoàn cảnh này là do nghiệp duyên (hành
động có chủ tâm trong quá khứ).

 Nếu sau khi đã là người vợ tốt
như đã miêu tả ở trên, nhưng người chồng vẫn tiếp tục làm kẻ nát rượu và đánh
vợ (trường hợp này rất hiếm, hoàn toàn ngoại lệ), thì người vợ phải đi đến
quyết địnhtiếp tục sống chung với chồng hay chia tay. Người vợ phải chắc rằng mình không sống để
phải khổ sở hơn. Thí dụ trong hoàn cảnh
mà những tính chất bất thiện cứ phát khởi trong tâm (thí dụ sân hận, oán thù,
sợ hãi, căm ghét, v.v.). Nếu đó là kết
quả của việc sống chung với nhau, thì tốt hơn là chia tay một cách êm
thấm
. Vì như đã nêu trên trong kinh Pháp
rằng, “Thà sống một mình hơn là sống với kẻ ngu, giống như con voi sống một
mình
trong rừng”, hay “như vị vua đã bỏ ngôi, vào sống trong rừng”. Đây là quyết định cần thiết lập để người phụ
nữ
có thể tự phát triển trên con đường chân chính, hầu đạt được trí tuệ, và tự
giải thoát khỏi khổ đau.

 Mặt khác, nếu hoàn cảnh đặc
biệt
này được chấp nhận bằng sự chịu đựng với lòng từ bi, thì ở một giai đoạn
nào đó trong luân hồi không thể tránh khỏi, người đó chắc chắn sẽ được vào thế
giới
chư thiên, được hưởng hạnh phúc siêu thế, niết bàn, và sẽ đạt được trí
tuệ
, giải thoát khỏi tất cả mọi khổ đau, do đã thiết lập một nền tảng dựa trên
sự hy sinhchịu đựng với tâm từ bi.

 Tóm lại, trong hoàn cảnh đặc
biệt
này, người vợ cần quán chiếu tâm mình thật cẩn thận trong một thời gian
từ đó đi đến quyết định đúng cho cuộc đời của mình.

 

Diệu Liên
Lý Thu Linh
(Chuyển Ngữ
theo Beyond The Net).

 


Đánh giá

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top